Tìm hiểu các loại hình trí thông minh của trẻ

Các loại hình thông minh

Thuyết trí thông minh đa dạng cho rằng có nhiều cách khác nhau để trẻ trở nên khôn ngoan và ngoan thì không có nghĩa là “khoanh tay lên bàn mắt nhìn lên bảng”.  Trẻ em có đến tám loại trí thông minh, và tùy theo con mình có loại trí thông minh nào các bậc phụ huynh cần hiểu biết để có thể định hướng phát triển khả năng của trẻ, giúp trẻ có năng lực vượt trội ở lĩnh vực đó.

Trí thông minh thị giác, không gian là gì?

Trí thông minh thị giác

Trí thông minh thị giác, không gian ở trẻ em

Trí thông minh thị giác, không gian là khả năng đánh giá, nhận định về những hình ảnh, vật thể. Trẻ có khả năng hình dung, liên tưởng cũng như tạo hình với các đồ vật, có trí nhớ về đồ vật tốt, có khả năng quan sát tốt.

Trí thông minh không gian liên quan đến việc suy nghĩ bằng hình ảnh, biểu tượng và khả năng cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo các góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan, đó là mảnh đất sáng tạo của các kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia, nghệ sỹ, các phi công và các kỹ sư cơ khi máy móc, những người đã thiết kế ra Kim tự tháp Ai Cập có rất nhiều trí thông minh này.

Trí thông minh nội tâm là gì?

Trí thông minh nội tâm của trẻ

Trí thông minh nội tâm của trẻ

Người có trí thông minh nội tâm cao là người có khả năng hiểu được bản thân cần gì, muốn gì. Trẻ có trí thông minh nội tâm có xu hướng hướng nội, thích làm việc một mình.

Nếu trẻ mạnh về trí thông minh nội tâm  có thể là người rất hay tự xem xét nội tâm và ham thích được trầm tư suy nghĩ, được ở trong trạng thái tĩnh lặng hay trong các trạng thái tìm hiểu tinh thần một cách sâu sắc khác. Mặt khác trẻ cũng  là người có tính độc lập mạnh mẽ, tính thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc với người khác.

Trí thông minh thiên nhiên là gì?

Trí thông minh thiên nhiên

Trí thông minh thiên nhiên của trẻ

Người có trí thông minh thiên nhiên cao là người có giác quan nhạy bén như thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác, khứu giác. Đây là người có xu hướng hướng ngoại và yêu thích thiên nhiên (thực vật hoặc động vật).

Trẻ em thông minh tự nhiên thường có sự kết nối mạnh mẽ với thế giới bên ngoài hay động vật và yêu thích các hoạt động ngoài trời. Chúng nhận biết các mô hình hay thứ gì từ tự nhiên một cách dễ dàng và cũng thích sưu tập các loại hoa và đá.

Trí thông minh tương tác, hướng ngoại là gì?

Trí thông minh tương tác

Trí thông minh tương tác ở trẻ

Trẻ có trí thông minh tương tác, giao tiếp cao là người dễ dàng thấu hiểu được người khác, có xu hướng hướng ngoại và có khả năng phối hợp cao.

Những người nổi tiếng có trí thông minh này cao là: Gandhi, Obama, Bill Clinton. Họ có khả năng lôi cuốn người khác thông qua trí thông minh quan hệ với con người. Với những người có trí thông minh này, bạn luôn thấy có một hàng dài những người đi theo họ.

Trí thông minh này giúp trẻ hiểu và làm việc nhóm hiệu quả, trẻ có khả năng nhìn thấu sự vật, sự việc, con người;  từ đó giải quyết chúng một cách rõ ràng hiệu quả hơn.

Trí thông minh âm nhạc

Người có trí thông minh âm nhạc cao có khả năng phân biệt cao độ và trường độ của âm nhạc rất tốt. Với trẻ nhỏ sẽ có khả năng cảm âm tốt, nhạy cảm với âm thanh.
Đây là một loại hình trí thông minh chỉ được khuyến khích khám phá và đào tạo gần đây.
Những người điển hình có loại trí thông minh này như : Elvis Presley, Michael Jackson, John Lennon của ban nhạc Beatles.

Đặc điểm cơ bản của trí thông minh âm nhạc là khả năng cảm nhận, thưởng thức và tạo ra các tiết tấu nhịp điệu, đó là trí thông minh của các nhạc công hay những ca sĩ, ngoài ra trí thông minh âm nhạc còn có trong tiềm thức của bất cứ cá nhân nào, miễn là người đó có khả năng nghe tốt và hát theo giai điệu.

Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bản nhạc êm dịu để tăng cường trí thông minh về âm nhạc cho trẻ ba mẹ nhé!

Trí thông minh Logic, toán học là gì?

Trí thông minh Logic là khả năng suy luận logic, tính toán với các con số, biểu đồ, thống kê. Người có trí thông minh này vượt trội thường sẽ có khả năng suy luận tốt, hiểu rõ nguyên nhân của các vấn đề cũng như luôn tìm ra các giải pháp cho vấn đề.

Để tăng cường trí thông minh Logic, toán học cho trẻ ba mẹ có thể cho trẻ chơi giải các câu đố logic và các vấn đề về trí não: Mua những cuốn sách về các câu đố hoặc vào trang web có các bài toán vui và câu đố hóc búa…, rồi tự mình hoặc cùng bạn bè giải đố.

Trí thông minh vận động là gì?

Người có trí thông minh vận động cao là người có khả năng sử dụng linh hoạt các bộ phận cơ thể và phối hợp nhuần nhuyễn chúng để đạt được hiệu quả cao nhất. Điển hình là các vận động viên thể thao, vũ công, diễn viên v.v…

Vận động được chia thành 2 nhóm đó là vận động tinh và vận động thô.

Vận động thô: là sự phát triển và phối hợp của các nhóm cơ lớn của cơ thể trẻ, bao gồm khả năng lăn, bò trườn, xoay cơ thể, đi, chạy, đá chân, ném, vung tay, kéo, đẩy, leo trèo, v.v. Trẻ phát triển kỹ năng vận động thô trước kỹ năng vận động tinh. Trò chơi vận động và đồ chơi thể thao, đồ chơi nước giúp trẻ tập vận động tay, chân, tập phản xạ, độ uyển chuyển, phối hợp giác quan và các chi.

Vận động tinh: là khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng vận động tinh phát triển tùy theo việc chơi – tập luyện của trẻ. Đồ chơi trẻ sơ sinh, khối lắp ghép, đồ chơi nghệ thuật, sẽ giúp trẻ tập cầm nắm đồ chơi, xoay, vặn, siết, lắp ghép khối, v.v. và tập làm các động tác phức tạp hơn như thêu, đan, nặn tượng, vẽ tranh. Kỹ năng vận động tinh là cơ sở để trẻ phát triển khả năng nghệ thuật của đôi tay và luyện viết chữ đẹp.

Trí thông minh ngôn ngữ là gì?

Đây là trí thông minh của các phóng viên, nhà văn, người kể chuyện, các nhà thơ và luật sư, người có khả năng về ngôn ngữ có thể tranh biện , thuyết phục, làm trò, hay hướng dẫn hiệu quả thông qua sử dụng lời nói.

Trẻ có khả năng ghi nhớ từ ngữ, nhịp điệu của âm từ và nhớ mặt chữ nhanh hơn. Đặc biệt thích thú với việc kể chuyện, viết lách, đọc sách và sử dụng câu cú trôi chảy trong giao tiếp hơn các trẻ khác.

Khi trẻ có trí thông minh về ngôn ngữ thì trẻ rất thích nghe kể chuyện. Hãy đọc truyện cho bé nghe với những cuốn sách có hình ảnh sinh động. Giải thích cho trẻ hiểu để trẻ có thể ghi nhớ được câu chuyện nhanh hơn. Khuyến khích trẻ kể lại những chuyện mình đã nghe, đã học và cả những gì bé đã gặp.

Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?